Trang chủ » Phân tích đoạn trích bài thơ Mã Giám Sinh Mua Kiều
Hôm nay ngày: 20-11-2018 20:26:44

Phân tích đoạn trích bài thơ Mã Giám Sinh Mua Kiều

(Ngày đăng: 13-09-2015 02:35:20)
            Hot!   
Nhân dịp “Thanh Minh trong tiết tháng ba”, Kiều cùng hai em “du xuân tảo mộ”. Trên đường về gặp một nấm mồ hoang, Vương Quan thuật lại tóm tắt tiểu sử của một người nằm dưới mồ.

Đó là Đạm Tiên - xưa là ca nhi: “Sống làm vợ khắp người ta” nhưng nay thì không ai đoái thương thắp cho nàng một nén hương. Với bản chất đa cảm, Kiều đã xót xa, thương cảm cho sô" phận của Đạm Tiên, và cũng từ đó Đạm Tiên như là bạn tri kỉ vô hình để báo cho nàng về sô" kiếp đoạn trường sẽ diễn ra và kết thúc như thê" nào.

Nhưng tiếp đó Thuý Kiều gặp Kim Trọng là bạn đồng môn với Vương Quan. Mới chỉ qua giao tiếp buổi ban đầu nhưng tình cảm nảy nở như tiếng sét ái tình: “Tinh trong như đã, mặt ngoài còn e”. Ra về mỗi người đều nảy sinh tình cảm vâ"n vương, lưu luyến. Kim Trọng nặng lòng tương tư nên đã tìm nơi trọ ở ngay mé sau nhà Kiều. Nhờ đó hai người gặp gỡ rồi hẹn non thề biển. Dưới ánh trăng sáng, hai người quỳ xuống thề thốt với nhau, nhờ ánh trăng đóng vai người làm chứng cho lời giao ước:

vầng trăng vằng vạc giữa trời
Đinh ninh hai miệng một lời song song...

Nhưng ngay sau đó, Kim Trọng phải về thọ tang chú ba năm, và gia đình Thuý Kiều thì rơi vào cảnh bị bọn bán tơ vu oan, nên nhà cửa tan tác, Vương Ông và Vương Quan bị bắt trói, đánh đập. Lúc này trong nhà chỉ còn có Thuý Kiều là “món hàng” đắt giá nhất có thể bán lấy sô" bạc chuộc cha và em trai ra khỏi nơi giam cầm. Nàng quyết định bán mình. Trong lúc đang cần cứu cha và em, chậm một ngày là thêm một ngày đau khổ. Thời cơ đã đến với kẻ buôn người: Mã Giám Sinh...

Nếu so với đoạn Kiều gặp Kim Trọng và Kiều gặp Từ Hải, Nguyễn Du có hẳn những câu thơ giới thiệu chân dung nhân vật. Còn đôi với “Mã” cũng là kẻ đến cưới nàng, nhưng hắn chỉ như một công cụ của sô" mệnh, của cái thế lực đen tôi đến gieo tai hoạ.

Tên lái buôn này chắc đang lùng sục khắp chợ cùng quê để mua người đẹp cho mụ chủ chứa lầu xanh Tú Bà mà hắn cũng góp phần chung lưng.

Ta thây nhà thơ diễn tả hàng loạt lời nói tác động vào thái độ của mụ mốì và hắn với những câu dâm dẳng nghe trào tiếu đến mức phải bật cười:

Hỏi tên - rằng Mã Giám Sinh
Hỏi quê - rằng - huyện Lăm Thanh cũng gần

Cuối cùng thì nhà thơ cũng để cho hắn xuâ"t hiện thực sự với những nét ngoại hình khá điển hình.

Quá niên trạc ngoại tứ tuần
Mày râu nhãn nhụi, áo quần bảnh bao.

Thật ra thì cũng chẳng nên khó tính khi Mã là đỏm “Mày râu nhẩn nhụi áo quần bảnh bao” để đóng vai trò hỏi vỢ. Nhưng ta muôn nói đến cái tài tình của nhà thơ là nói thật lại hoá giả, nói trắng lại hoá ta đen. Bởi vậy nghe những từ â"y ta lại thây không có hàm ý trang trọng, phản ánh đúng cái bản châ"t bên trong của hắn.

Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận xét Nguyễn Du có tài lột tả cái “thần” của nhân vật chỉ bằng một từ, từ “tót” trong “ngồi tót” của họ Mã, cũng như từ “lẻn” tả Sở Khanh, từ “ngây” tả Hồ Tôn Hiến, đã trở thành những “nhãn từ” trong ngôn ngữ Truyện Kiều. Ngoại hình, cử chỉ, hành động của Mã Giám Sinh, ngay từ khi chưa bước vào cuộc mua bán đã được miêu tả râ"t khách quan nhưng râ"t chính xác, đó là một kẻ vô giáo dục, một kẻ không đáng tin cậy, không lương thiện” (BLVH 9)

Nguyễn Du đã tiếp tục khắc hoạ nhân vật họ “Mã” bằng bút pháp tả thực còn sinh động hơn nữa qua cử chỉ, hành động “buôn người” của hắn:

Đắn đo cân sắc cân tài
Ép cung cầm nguyệt, thử bài quạt thơ.

Như vậy dưới con mắt của hắn, Thuý Kiều là một món hàng phải “ép” cái này, “thử” cái kia, phải nhắc lên, đặt xuống, xoay sở đủ cách như “cân, đong, đo, đếm” hàng hoá vậy.

Cuối cùng cái đích của sự mua hán là giá cả hắn phải hỏi dù với giọng ngọt xớt giả nhân, giả nghĩa nhưng kệch cỡm, vụng về:

Hắn khai:

Rằng mua ngọc đến Lam Kiều

Hắn hỏi:

Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường

Sau khi mụ môi định giá, hắn “Cò kè, bớt một thêm hai”, từ một ngàn lạng hắn chỉ “ngã giá” có ngoài bốn trăm.

Thế là cuộc mua bán bẩn thỉu được nguy trang là lễ vấn danh và hàng loạt từ mĩ miều như: “canh thiếp”, “nạp thái”, “vu quy” đều là sự bôi đen lên tấm thân “nghiêng nước, nghiêng thành”.

Kết thúc tấn “bi hài kịch” này, Nguyễn Du hạ hai câu thơ như chẳng ăn nhập gì với nhau, và có kẻ khách quan nhưng thực ra là đáng sỢ như hàm răng của con cá sấu, là cái nanh vuốt của xã hội bắt đầu thồ ra lấy con mồi của nó:

Định ngày nạp thái vu quy
Tiền lưng đã cỏ, việc gì chẳng xong...

Nghĩa là đến đây sô" phận nàng Kiều đã được định đoạt bước sang một chặng đường đầy chông gai, gian khổ, lưu li...

Nàng đã rút ra khỏi vòng tay êm ái của gia đình để vất vào những hang ổ “miệng hùm, nọc rắn”. Ai có thể lường trước được về thân phận của người con gái tài sắc của họ Vương.

Mở đầu Truyện Kiều, Nguyễn Du viết:

Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
Bốn phương phang lặng, hai kinh vững vàng

Ta có cảm nghĩ đó là cái xã hội yên ấm, thế mà giữa “thanh thiên bạch nhật” gia đình họ Vương mắc oan, phải gỡ cái oan nghiệt này bằng việc bán đứa con đầu lòng tài hoa. Đang là cô gái “lá ngọc cành vàng”, “tiết sạch gái trong”, bước chân vừa mới chạm vào ngưỡng cửa hạnh phúc đã trở thành món hàng giữa chợ. Chua xót, bi phẫn cho người con gái chưa từng vào đời mà đã phải ra trước mắt người lạ để họ nhìn ngắm một cách sỗ sàng, thậm chí còn “ép nọ thử kia” để không chịu sự vô ý, hớ hênh mà mua đắt dù đó là người đẹp.

o Nhậnxét

Qua việc miêu tả nội dung, nhân cách của Mã Giám Sinh, bài viết đã nêu được diễn biến của việc mua bán. Từ đó bài viết làm người đọc căm phẫn, lên án tội ác, tàn bạo trong xã hội phong kiến mục nát cũ. Bài viết cũng đã chỉ mặt bọn buôn người, bọn lưu manh của đồng tiền phi nghĩa. Mặt khác cũng nêu lên thân phận bất hạnh của nàng Kiều, làm người đọc thấy xót xa, thương tâm.

tag: ma giam sinh mua kieu, phan tich ma giam sinh mua kieu, phan tich bai tho ma giam sinh mua kieu

Nguồn:
Ý kiến bạn đọc

may dam  |   vo thung son  |   tam lot san  |   banh xe day hang  |   dịch vụ máy chủ ảo  |   cho thuê vps giá rẻ  |   Học Trực Tuyến