Trang chủ » Phân tích bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh
Hôm nay ngày: 23-07-2018 18:17:27

Phân tích bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh

(Ngày đăng: 23-09-2015 00:48:13)
            Hot!   
“Buồn vui, căm giận, say mê...” của Bác xuất phát từ lòng yêu Tổ quốc, yêu dân tộc nồng nàn. Bác hoạt động chính trị (người lãnh tụ), và làm thơ (nhà nghệ sĩ) cũng là để thể hiện lòng yêu thương cao cả ấy. Nhiều lúc cả hai công việc như hòa làm một trong con người Bác.

“Người lãnh tụ, nhà nghệ sĩ Cửa mỗi người của cả trăm quê Trái tim lớn đập hoài không nghĩ Những buồn vui, căm giận, say mê ... ”

(Giang Nam)

 Điều ây đã được chứng tỏ ở những bài thơ Người sáng tác ở núi rừng Việt Bắc khi từ nước ngoài về trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng trong nước mà bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một ví dụ.

II.     Bài thơ được làm theo thể Đường luật tứ tuyệt với đúng niêm luật của thể loại thơ này. Mở đầu là câu Khai, nhà thơviết:

Sáng ra bờ suối, tối vào hang,

Câu thơ giới thiệu thời gian, nơi chôn và việc thường làm được ngắt nhịp 4/3 bằng dấu phẩy một cách rõ ràng, dứt khoát. Đọc câu thơ ta có cảm giác ngày ngày, mỗi sáng mõi tối nhà thơ đều lặp lại hành vi “ra, vào" ấy. Tại sao?

Bác đang trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng trong nước. Công việc của một lãnh tụ chính trị không giống công việc của một nhà thơ, nhất là với một lãnh tụ chính trị đang hoạt động chông lại tập đoàn thống trị để giành lại độc lập, tự do cho nước cho dân. Tất yếu là lãnh tụ phải làm nhiều công việc đúng với vai trò lãnh đạo phong trào. Nhưng thuở ban đầu cơ ngơi không có. Để tránh bị truy lùng, Bác tìm nới hiểm trở để đặt cơ quan đầu não cho hoạt động ban đầu. Công việc của lãnh tụ phần lớn là vạch đường lối, kỷ cương, kế hoạch, ... Ánh sáng để làm việc và an toàn trong hoạt động cách mạng là ý nghĩa sâu xa của “Sáng ra, tối vào” ở câu Khơi.

Nếu câu Khai giới thiệu thời gian, nơi chốn để làm việc và nghỉ ngơi thì ở câu Thừa nhà thớ giới thiệu bữa ăn hàng ngày của mình:

Cháo bẹ rau măng vẫn sẩn sàng.

Hai món trong một bữa: cháo ngô (bắp, bẹ), và rau măng. Nhưng không chỉ là một bữa mà là mọi bữa. Cụm từ “vẫn sẵn sàng” gợi cho người đọc cảm nhận đó. Ấy là bữa ăn đế nuôi mạng sống mà người dấn thân phải chấp nhận. Ngày trước, Lê Lợi và Nguyễn Trãi khi dấy nghĩa ở Lam Sơn cũng có lúc lâm vào hoàn cảnh:

Khi Linh Sơn lương hết mấy tuần Khi khôi huyện quân không một đội

Cực khổ từ miếng cơm manh áo, nơi ăn chôn ngủ nhưng Hồ Chí Minh vẫn:

•      Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Một cách hiểu giản dị, nôm na là không có cả bàn để làm việc, dù là một việc quan trọng là dịch cuốn Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô để làm tài liệu học tập tư tưởng cho cán bộ cách mạng thời bấy giờ. Không có bàn ư ? Thì lấy đá làm bàn. Thử tưởng tượng hình ảnh Bác say sứa làm việc bên cái bàn “chông chênh” ấy để thấy rõ tính nghệ sĩ lẫn sự say mê công việc của Người! Câu chuyển của bài thơ cỏ ý nghĩa như thế!

Dinh thự của một lãnh tụ chỉ là cái hang bên bờ suối, thức ăn mỗi bữa thuần là “cháo bẹ, rau mãng, chỗ làm việc là bàn đá chông chênh” bên suối, vậy mà Bác vẫn cho rằng:

Cuộc đời cách mạng thật là sang.

Câu hợp của bài thơ phảng phất phong thái của các chí sĩ thuộc thế hệ trước. Chuyện tù đày gian lao với Phan Bội Châu thì:

Bao nhiêu nguy hiểm sợ gì đâu.

Còn với Phan Chu Trinh thì:

Gian nan chi kể chuyện con con.

Ấy là tâm trạng lạc quan trước nguy hiểm, tù đày, gian khổ của những người chấp nhận dấn thân vào con đường cách mạng giải phóng dân tộc. Đấy là con đường đầy nước mắt, đầy máu; là cái giá phải trả để có được độc lập và tự do. Không mang tâm trạng -lạc quan trước gian khó, nguy hiểm thì ít ai thành công, thành danh được. Trước cái chết vẫn lạc quan không run sợ thì sống với “cháo bẹ, rau măng” cũng đã sang lắm rồi !

Ngày trước, sau khi thôi làm quan, Nguyễn Trãi đã về Côn Sơn tìm vui với trúc, thông và với suối mát. Trong:

Nghìn mẫu xanh chen chúc.

Ta đủng đỉnh ca ngâm dưới gốc.

Hỏi ai sao chẳng sớm quay về

Nửa đời vui mãi trong lầm tục.

Muôn chung chín vạc để làm gì?

Cũng là vui thú lâm tuyền nhưng cái vui của Hồ Chí Minh khác xa cái vui của Nguyễn Trãi. Khái quát về sự khác biệt ấy là: với Nguyễn Trãi, vui thú lâm tuyền sau khi đã hoàn thành sự nghiệp khởi nghĩa chống quân nhà Minh, sau đó làm quan, và rồi xa lánh đời “lầm tục”; còn với Hồ Chí Minh thì vui thú lâm tuyền lúc mới khởi nghĩa chông Pháp, đang trực tiếp lãnh đạo các lực lượng chông lại chủ nghĩa thực dân.

III.Tức cảnh Pác Bó, một bài thơ tứ tuyệt có ngôn ngữ giản dị; dễ hiểu và gợi những hình ảnh rõ ràng về sự khó khăn, gian khổ trong những ngày đầu cách mạng cửa một lãnh tụ. Âm điệu của bài thơ, nhất là những từ cuối của mỗi câu kết hợp với ngữ nghĩa của toàn bài khiến người đọc cảm nhận được sự thỏa mái, chấp nhận cảnh sống khó khăn lúc bấy giờ vì lv tưởng cao quý mà nhà thơ đang cố thực hiện.

Hẳn nhiều người đọc cũng học được bài học lạc quan ở bài thơ này.

Nguồn:
Ý kiến bạn đọc

may dam  |   vo thung son  |   tam lot san  |   banh xe day hang  |   dịch vụ máy chủ ảo  |   cho thuê vps giá rẻ  |   Học Trực Tuyến